คอลลาเจนคืออะไร?

      คอลลาเจน พบได้ทั่วไปในโครงสร้างร่างกาย เช่น เอ็น กระดูก และผิวหนัง โดยโครงสร้างเป็นเกลียวของคอลลาเจนนั้นประกอบขึ้นจากกรดอะมิโน 18 ชนิดซึ่งกรดอะมิโน 3 ชนิดได้แก่ Glycine, Proline และ Hydroxyproline และโมโนเปปไทด์คอลลาเจน จากวิซคอลล่า มีสัดส่วนของกรดอะมิโน 3 ชนิดนี้สูงถึง 42% ที่จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการสร้างคอลลาเจนมากขึ้น

 

เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจน

      ปัญหาริ้วรอย และผิวหนังแห้งกร้านเกิดมาจากปริมาณคอลลาเจนในผิวหนังที่ลดลงโดยคนเรานั้นจะมีปริมาณการสร้างคอลลาเจนสูงสุดที่อายุประมาณ 20 ปี หลังจากนั้นจะลดลงเฉลี่ย 1%ทุกปี ทำให้ไม่เพียงพอต่อการเสื่อมสลายของคอลลาเจนจึงทำให้ต้องบริโภคเสริม

      โดยมีงานวิจัยเพื่อศึกษาผลของคอลลาเจนกับผิว ในการทดลองนี้ให้ผู้ที่เข้าร่วมการทดลองบริโภคคอลลาเจนเป็นเวลา 6 สัปดาห์ พบว่าการบริโภคคอลลาเจนทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นเพิ่มขึ้น และพบว่าไปช่วยเพิ่มปริมาณและความแข็งแรงของคอลลาเจนในชั้นผิวนั้นมีความยืดหยุ่นและริ้วรอยจางลง

Reference

   1. Koyama Yoichi, Sakashita Arisa, Kuwaba Kumiko and Kusubata Masashi, Effects of oral ingestion of collagen peptide on the skin. Fragr J. 34(6) 82-85. 2006.
   2. Vivian Zague. A new view concerning the effects of collagen hydrolysate intake on skin properties. Arch Dermatol Res. 300: 479-483. 2008.
   3. Kenji Sato and Yasutaka Shigemura, Effect of marine collagen peptide on skin condition. p.125-130.