รู้หรือไม่ กระดูกไม่ได้มีแค่แคลเซียม?

   •  หลายๆคนคงคิดว่ากระดูกถูกสร้างจากแคลเซียมเพียงอย่างเดียวแต่จริงๆแล้วกระดูกนั้นมีส่วนประกอบของโปรตีนที่เป็นเส้นใยคอลลาเจนอันเป็นที่ยึดเกาะให้กับผลึกแคลเซียมและกลายเป็นโครงสร้างอันแข็งแรงของกระดูกนั่นเอง เพราะฉะนั้นหากปริมาณคอลลาเจนภายในร่างกายลดลงก็จะทำให้พื้นที่สำหรับการยึดเกาะของแคลเซียมนั้นลดลงตามไปด้วยอันเป็นสาเหตุที่ทำให้มวลกระดูกหรือความหนาแน่นของกระดูกนั้นต่ำลงส่งผลให้กระดูกนั้นเปราะหักง่ายหรือโรคกระดูกพรุนนั่นเอง

   •  เส้นเอ็นนั้นประกอบไปด้วยคอลลาเจนมากถึง 85% โดยเส้นเอ็นเป็นส่วนที่ช่วยให้ความยืดหยุ่นแก่โครงสร้างร่างกายและมีความสำคัญต่อการเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเดิน หรือวิ่ง

   •  มีงานวิจัยเพื่อศึกษาการลดอาการปวดในไขข้อจากการเคลื่อนไหวซึ่งอาการปวดนี้เกิดจากการที่เส้นเอ็นอักเสบโดยจะพบบ่อยในหมู่นักกีฬา จึงได้ให้นักกีฬา 147 คน ดื่มเครื่องดื่มที่มีคอลลาเจน 10 กรัม และทำการวัดอาการปวดเมื่อลุกขึ้นยืน เดินยกของและถือของ พบว่ามีอาการดีขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อผ่านไป 24 สัปดาห์ (Clark,2008)

      มิติใหม่ของการดูแลปัญหากระดูกและข้อ ผู้บริโภคควรเลือกรับประทานอาหารเสริมที่ช่วยฟื้นฟูการเสื่อมสภาพของกระดูกและข้อแบบองค์รวม ทั้งกระดูกอ่อน (Cartilage), มวลกระดูก (Bone Density) และสารที่ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของข้อ เพื่อจะได้เห็นผลเร็วและมีประสิทธิภาพในการรักษาอาการปวดจากข้อเข่าเสื่อม